วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม ( Behaviorism )


ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
( Behaviorism )

สมชาย รัตนทองคำ (2556) ได้รวบรวม ทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism)ไว้ว่า การเรียนรู้ตามทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยมมีความเชื่อและแนวคิดพื้นฐานคือ  1) พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้น โดยการเรียนรู้ได้และสังเกตได้  2) พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนที่เป็นอิสระหลายอย่าง  3) การเสริมแรง ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้นักจิตวิทยาที่ยึดถือทางพฤติกรรมนิยม แบ่งพฤติกรรมของมนุษย์ออกเป็น 2 ประเภทคือ
1) respondent behavior หมายถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยสิ่งเร้า เมื่อมีสิ่งเร้าก็จะเกิดการตอบสนอง ของพฤติกรรมที่สามารถสังเกตได้ ทฤษฎีที่อธิบายการเรียนรู้ประเภทนี้เรียกว่า “ทฤษฎีการเรียนรู้แบบการวาง เงื่อนไขแบบคลาสสิก (classical conditioning theory)
2) operant behavior หมายถึงพฤติกรรมที่บุคคลหรือสัตว์ แสดงพฤติกรรมตอบสนองออกมา (emitted) โดยปราศจากสิ่งเร้าที่แน่นอนและพฤติกรรมนี้มีผลต่อสิ่งแวดล้อม ทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้อธิบาย operant behavior เรียกว่า operant conditioning theory ซึ่งนักจิตวิทยากลุ่มพฤติกรรม นิยมนี้ ประกอบด้วย Pavlov, Watson, Thorndike, Guthrie, Skinner, ซึ่งนักทฤษฎีกลุ่มนี้จะเน้นการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมซึ่งสามารถสังเกตได้ การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ การเชื่อมโยง เป็นหลัก



สุรางค์      โค้วตระกูล (2541) กล่าวไว้ว่า นักคิด นักจิตวิทยาในกลุ่มพฤติกรรมนิยมมองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะเป็นกลาง คือ ไม่ดีไม่เลว (neutral-passive) การกระทำต่าง ๆ เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า (stimulus-response) 
การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองกลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสำคัญกับ “พฤติกรรมมาก เพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่สังเกตเห็นได้ สามารถวัดและทดสอบได้


John B.  Watson (1878-1958) ได้กล่าวไว้ว่าพฤติกรรม ซึ่งเกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า พฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้เชื่อว่าจะทราบ ถึงเรื่องราวของจิตได้และยังเป็นการแสดงออกในรูปของการกระทำหรือพฤติกรรม ซึ่งสังเกตเห็นได้โดยตรงจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 หรือออาจใช้เครื่องมือวัดช่วยในการสังเกต


สรุปทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม ( Behaviorism )
            กลุ่มพฤติกรรมนิยม (BEHAVIORISM) เป็นการศึกษาพฤติกรรมที่สามารถสังเกตภายนอกได้  และเน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม  พฤติกรรมทุกอย่างจะต้องมีสาเหตุสาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ซึ่งเรียกสิ่งเร้า(Stimulus) เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่าการตอบสนองซึ่งก็คือพฤติกรรม 


ที่มา

กันยา  สุวรรณแสง. (2532). จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ บำรุงสาส์น.

สุรางค์  โค้วตระกูล.(2541). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สมชาย  รัตนทองคำ.(2556). http://ams.kku.ac.th/aalearn/resource/edoc/tech/56web/3learn_th
              56.pdf. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น