ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
( Natural Unfoldment )
สุริน ชุมสาย ณ
อยุธยา (2553) กล่าวไว้ว่า นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ
รุสโซ (Rousseau) ฟรอเบล (Froebel) และเพสตาลอสซี
(PestaloZZi) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ ดังนี้
1. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
- มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี
และการกระทำใดๆเกิดข้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษยย์เอง
- ธรรมชาติ
ของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จัดเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
- รุสโซ
มีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆเด็กมีสภาวะของเด็ก
ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
- รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ
เด็กควรจะเรียนรู้ตามธรรมชาติคือ
การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย
- เพส ตาลอสวี มีความเชื่อว่า
คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ “คนสัตว์”ซึ่งมีลีกษณะ
เปิดเผย เป็นทาสของกิเลส “คนสังคม”มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ “คนธรรม”ซึ่งมีลักษณะของการรับผิดชอบชั่วดี
คนจะต้องมี การพัฒนาใน 3 ลักษณะ ดังกล่าว
- เพสตาลอสซ
เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
- ฟรอเบลเชื่อว่า
ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ 3-5
ขวบโดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
- ฟรอเบลเชื่อว่า
การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
2. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
-
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่นๆ
- การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้
ตามความต้องการและ ความสนใจของตน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
-
ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก คือ
การจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ ได้แก่
1.
ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
2.
ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
3.
ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง
4.
ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
-
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อม
ของเด็ก
สยุมพร ศรีมุงคุณ (2555) ได้กล่าวว่า
ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
เลิศชาย ปานมุข (2558) กล่าวว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ
การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
สรุป ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ ( Natural Unfoldment )
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment) จะว่าด้วยเด็กควรจะได้เรียนรู้ตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและเข้าใจได้เร็วขึ้น
เนื่องจากเด็กได้มีประสบการณ์ตรง การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กและจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน การจัดการศึกษาให้เด็กควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
เลิศชาย ปานมุข.(2558). http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36.0. [ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561.
สยุมพร ศรีมุงคุณ. (2555). https://www.gotoknow.org/posts/341272. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561.
สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา.(2552).การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น